Vấn đề lạm phát tại Mỹ ngày càng gia tăng mạnh mẽ

Vấn đề lạm phát tại Mỹ ngày càng gia tăng mạnh mẽ

Trong bối cảnh của một nền kinh tế, lạm phát luôn là sự mất giá trị thị trường hoặc là giảm sức mua của đồng tiền. Nếu mà so sánh giữa nền kinh tế thì lạm phát chính là sự phá giá của đồng tiền nội tệ so với các loại đồng tiền khác. Thông tin được cập nhật mới đây nhất, vấn đề lạm phát tại Mỹ ngày càng gia tăng mạnh mẽ. Nó chưa có dấu hiệu hạ nhiệt mà càng bùng nổ vượt trội. Ngay bài viết dưới đây, hãy cùng mcnifica.com tìm hiểu rõ hơn về thực hư vụ việc này nhé.

Lạm phát càn quét đất nước Mỹ tăng mạnh

Bộ Thương mại Mỹ ngày 27/8 công bố số liệu cho thấy chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE), một thước đo lạm phát quan trọng của Mỹ, đã tiếp tục tăng lên trong tháng Bảy. Chỉ số PCE đã tăng 4,2% trong tháng Bảy so với cùng kỳ năm 2020. Nhanh hơn so với mức tăng 4% ghi nhận hồi tháng Sáu. Đây là thước đo lạm phát ưa thích của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Cho nên số liệu trên có thể gia tăng áp lực buộc Fed thu hồi các chính sách tiền tệ nới lỏng của mình.

Trong khi đó, thu nhập tăng vượt xa dự đoán với mức tăng 1,1% so với tháng trước đó. Nhưng đà tăng trong chi tiêu lại giảm từ mức 1,1% trong tháng Sáu xuống còn 0,3%. Khi tâm lý người tiêu dùng bị ảnh hưởng bởi sự lây lan nhanh chóng của biến thể Delta.

Lạm phát càn quét đất nước Mỹ tăng mạnh
Chỉ số giá tiêu dùng tăng 5,4% so với cùng kỳ năm ngoái, mức tăng mạnh nhất

Trong đó, chi tiêu cho dịch vụ tăng 102,6 tỷ USD. Nhưng chi tiêu cho hàng hóa lại giảm 60,4 tỷ USD. Bộ Thương mại Mỹ cho rằng thu nhập gia tăng là nhờ các chính sách của chính phủ; như việc gia hạn Tín dụng thuế trẻ em đã được thông qua trong gói kích thích hồi tháng Ba của Tổng thống Joe Biden. Bên cạnh đó, các khoản bồi thường. Và trợ cấp cho người lao động cũng đóng góp vào mức tăng này. Dù nền kinh tế Mỹ nhìn chung vẫn đang trên đà phục hồi, nhưng triển vọng quay trở lại trạng thái bình thường vẫn còn rất phức tạp do tình trạng tắc nghẽn nguồn cung và thiếu hụt lao động.

Tình trạng này tại Mỹ sẽ tăng cao hơn trong thời gian tới

Trong phiên điều trần trước Quốc hội ông Jerome Powell cũng cho biết. Nền kinh tế lớn nhất thế giới này vẫn còn “một chặng đường dài phía trước”. Để trở lại trạng thái toàn dụng lao động sau đại dịch COVID-19. Vì vậy Fed đảm bảo rằng chính sách tiền tệ sẽ tiếp tục hỗ trợ mạnh mẽ cho đến khi nền kinh tế phục hồi hoàn toàn. Kinh tế Mỹ đã mất hơn 20 triệu việc làm trong năm ngoái do dịch COVID-19. Và vẫn chưa khôi phục được 6,8 triệu việc làm trong số đó. Các nhà hoạch định chính sách đã nhấn mạnh rằng họ sẽ chờ cho đến khi có nhiều cải thiện hơn nữa mới hành động.

Lạm phát Mỹ sẽ tăng cao hơn trong thời gian tới

Fed cho biết ngân hàng này có thể chịu đựng lạm phát cao hơn trong một thời gian. Để bù đắp cho những năm lạm phát thấp hơn. Và sẵn sàng giảm chương trình mua trái phiếu để ứng phó với “những diễn biến kinh tế bất ngờ”. Trong đó có khả năng kinh tế Mỹ đạt trạng thái toàn dụng lao động. Và lạm phát tăng lên trên 2% nhanh hơn dự đoán.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

WC Captcha − 1 = 2